Nói luôn cho nó “VUÔNG”, theo tôi, bạn muốn viết Content Marketing hay thì ngoài việc học qua các công thức Content thì đọc báo nhiều và trải nghiệm nhiều sẽ giúp bạn viết được Content hay.
Ý kiến của bạn có khác tôi không? hãy để lại ở phần bình luận nhé. Chúng ta cùng thảo luận về chủ đề này.
Vì sao phải học qua các công thức Content Marketing
Quanh đi quẩn lại sẽ có những công thức được học khi nhập môn và làm việc với Content Marketing đó là: AIDA, PAS, 3S,…. vậy các công thức này có gì hay? và vì sao phải học?
Nếu các bạn học và thực hành qua các công thức và có thể tự mình biến thể nó để viết bài. Điều đó giúp cho khách hàng của bạn có cảm nhận tốt hơn, thu hút hơn và dễ đi đến các hành động do bạn mong muốn hơn.
AIDA: dùng cho khách hàng cảm tính, dùng cảm xúc mạnh, tức là họ không hề có ý định mua sản phẩm của mình, nhưng họ bị cảm xúc mạnh và mua hàng 1 cách bị động.
3S: PAS: Là một biến thể của mô hình AIDA. Phương pháp này vận dụng việc sử dụng hình ảnh của một người, nhân vật nào đó để làm thành các câu chuyện thu hút sự chú ý. Từ đó tăng mức độ niềm tin đối với sản phẩm.
Đây là phương pháp viết bài khá hay vì có thể tác động nhanh và mạnh đến quyết định của khách hàng vì tìm thấy phương án giải quyết các vấn đề của họ.
Tại sao phải đọc nhiều báo chí?
Bạn biết đó, các nhà báo được đào tạo qua trường lớp viết lách chuyên nghiệp và họ có những ngôn từ, cách trình bày thu hút người đọc, cách dẫn dắt câu chuyện hay và đưa ra chủ đề có ý nghĩa.
Bạn muốn mình viết cho độ tuổi nào thì nên đọc báo ở những chủ đề tương tự rồi rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình, sau đó đi theo trường phái do mình tạo ra, một trường phái content thu hút, thuyết phục không giống bất cứ ai là bạn sẽ thành công?
Trải nghiệm là điều không thể thiếu
Viết hay, content giỏi nhưng thiếu đi sự trải nghiệm thì chỉ là sao chép mà thôi. Bạn trải nghiệm dịch vụ, trải nghiệm sản phẩm, trải nghiệm hành trình và kết quả thì bạn mới hiểu sâu sắc điều đó được. Bạn phải đưa mình vào vị trí của người sản xuất rồi quay qua làm người tiêu dùng.
Để có những trải nghiệm đặc biệt đó thì một là đọc tài liệu, xem video. 2 là trải nghiệm trực tiếp, thực tế.
BONUS: TƯ DUY VIẾT CONTENT MARKETING AI CŨNG NÊN BIẾT
Để viết hay, viết tốt bạn cần có thời gian học hỏi và luyện tập ở những nội dung ở trên và kèm theo đó là có sự sáng tạo, có tư duy. Điều đặc biệt nhất là phải tập bố cục nội dung sao cho dễ đọc, thu hút nhất. Hãy luyện tập thật chăm chỉ bạn nhé.
Cùng tôi, trải nghiệm qua 4 bước chủ chốt của việt sản xuất Content Marketing này nhé.
1. Xác định rõ sản phẩm của bạn là gì và nó có gì khác biệt so với đối thủ?
Nếu bạn nhanh chóng tìm ra điểm khác biệt lợi thế hơn đối thủ thì mọi thứ đã dễ dàng hơn rất nhiều. Khách hàng sẽ bị thu hút bởi điểm khác biệt hấp dẫn trong sản phẩm của bạn. Hãy bắt đầu từ điểm khác biệt này để tạo hiệu ứng gây chú ý tốt nhất.
2. Tìm hiểu thị trường và hoạt động của đối thủ
Hãy tìm hiểu xem mặt hàng của bạn đang là mặt hàng hot, cạnh tranh khốc liệt hay còn rất ít người cung cấp. Nếu bạn nằm trong số ít thì việc làm content bán hàng không quá khó. Nếu thị trường đã có quá nhiều đơn vị khai thác thì bạn cần nghiêm túc tìm hiểu họ đang hoạt động như thế nào, nhu cầu thị trường đang ở mức độ ra sao. Từ đó rút ra bước đi đúng đắn nhất của sản phẩm của mình.
3. Khách hàng mong muốn điều gì ở sản phẩm
Điều quan trọng nhất bạn cần phải thấu hiểu như cầu của khách hàng và khiến họ thấy rằng sản phẩm của bạn có thể giải quyết những vấn đề của họ một cách triệt để. Khi bạn thấu hiểu được mong muốn của khách hàng và đưa nó vào nội dung thì bạn đã chạm được vào cảm xúc của họ. Đó là cách dễ nhất để bán hàng.
4. Tự phát huy thế mạnh của bản thân
Và điều quan trọng cuối cùng là đừng cố gắng để bắt chước y hệt bất kỳ ai. Cách làm của họ khiến họ thành công không có nghĩa là cũng khiến cho bạn thành công giống thế. Hãy chăm chỉ thử nghiệm và tìm ra thế mạnh trong việc viết content của mình.
Nếu bạn giỏi kể chuyện thì hãy kể chuyện, nếu bạn giỏi phân tích sản phẩm thì hãy khai thác triệt để nó. Phát huy thế mạnh trong cách viết của bản thân cũng là một cách để chiêu dụ khách hàng dễ dàng bằng content marketing.
Lời kết: Để làm được Content Marketing mà chưa qua trường lớp về báo chí hay viết lách thì cũng đừng tự ti quá bạn nhé. Cố gắng luyện tập và theo đuổi đam mê, tôi tin bạn sẽ làm được điều mình mê. Chúc thành công!
Hãy để lại ý kiến của bạn nhé!
Mr. ABi
Content ngày nay thấy ai cũng có thể viết được nhưng chất lượng thì nhiều khi không được tốt cho lắm !!