Tiktok Add xu hướng quảng cáo mới bạn không nên bỏ qua. Ra mắt năm 2016 Tiktok tăng trưởng một cách chóng mặt, và trở nên phổ biến, thu hút hơn 900 triệu người dùng,trở thành startup công nghệ có giá trị nhất thế giới. Cùng tìm hiểu về nền tảng chạy quảng cáo mới mẻ và đầy tiềm năng “Tiktok Ads” qua bài viết dưới đây nhé!
TÌM HIỂU VỀ TIKTOK ADS
Tiktok Ads là gì?
Tiktok là một nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc để chia sẻ những đoạn video ngắn dưới 15s hoặc dưới 60s. Có thể tạo được những hiệu ứng độc đáo và vui nhộn thể hiện sự sáng tạo.
Được ra mắt năm 2016 tại Trung Quốc, chỉ sau 3 năm, Tiktok đã trở thành nền tảng video ngắn đứng đầu châu Á. Chính vì vậy mà Tiktok được xem là ứng dụng có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.
Trên Tiktok, bạn sẽ bắt gặp những đoạn video ngắn về những người hát nhép, nhảy, hoặc những tiểu phẩm ngắn. Không chỉ người dùng toàn cầu mà ngay cả người Việt Nam cũng rất lười trong việc đọc các nội dung trên internet và đặc biệt chú ý đến những nội dung dạng video. Chính vì vậy, tiktok là ứng dụng ưu việt trong việc thu hút sự chú ý của người dùng.
TikTok xâm chiếm giới trẻ toàn cầu
TikTok đã hoàn toàn đúng đắn khi gắn liền với nhóm đối tượng là người trẻ trên toàn thế giới, 41% người dùng TikTok trong độ tuổi từ 16 đến 24 (Globalwebindex, 2019)
Một lợi thế của Tiktok đó là chưa có đối thủ xứng tầm. Số lượng người dùng gia tăng không ngừng và tỷ lệ tương tác khá cao nhờ những đặc điểm sau:
- Kho nhạc bản quyền có đầy đủ tất cả những bài hát mới nhất theo xu hướng hiện nay
- Cung cấp nhiều hiệu ứng dễ thương, đặc biệt, người dùng tha hồ sáng tạo video.
- Giao diện vút lên để chuyển tiếp sang video. Đặc tính này khiến người xem video một cách tự nhiên mà không phải lướt nhanh để bỏ qua như khi lướt newsfeed của Facebook.
- Độ tuổi sử dụng TikTok ở Việt Nam phổ biến nhất từ 18-30 tuổi. Họ dành khá nhiều thời gian để lướt xem Tiktok mỗi ngày.
CÓ 3 DẠNG QUẢNG CÁO TRÊN TIKTOK
1. Quảng cáo thương hiệu (Brand Takeovers):
Đây là dạng quảng cáo mà người dùng sẽ bắt gặp khi mở ứng dụng Tiktok
2. Quảng cáo video xuất hiện tự nhiên (Native Video Ads):
Những video quảng cáo sẽ xuất hiện một cách tự nhiên như một video trên tiktok. Mục đích là điều hướng người dùng đến các trang bán hàng hoặc một app khác trên thiết bị của họ.
3. Quảng cáo video thử thách (Video Challenges):
Loại video này thường chứa các hashtag với mục đích tạo hiệu ứng lôi kéo nhiều người cùng tham gia tạo video xung quanh chủ đề của hashtag đó.
ĐIỂM GIỐNG NHAU VÀ KHÁC NHAU GIỮA TIKTOK ADS VỚI CÁC NỀN TẢNG QUẢNG CÁO KHÁC
Điểm giống:
- Cách target khách hàng khá đơn giản
- Chính sách về các sản phẩm cho phép chạy trên Tiktok dường như giống với Facebook.
- Những gì ở Facebook không chạy được thì ở Tiktok cũng vậy.
Điểm khác nhau:
- Nội dung quảng cáo chỉ từ 5s – 60s.
- Cơ chế tính tiền quảng cáo theo CPM
- Đối tượng khách hàng chủ yếu ở độ tuổi 18-27.
- Cơ chế duyệt quảng cáo vừa là máy vừa là người.
HÀNH VI CỦA KHÁCH HÀNG TRÊN TIKTOK
Những năm trước đây, người dùng thường thích đọc những bài viết hay, đánh vào cảm xúc và tâm trạng của người đọc. Trở về sau, người dùng thích những hình ảnh đẹp và thể hiện nội dung một cách ngắn gọn. Và ngày nay, người ta có xu hướng nghe và nhìn những video ngắn để nhanh chóng tiếp thu thông tin.
Cụ thể ở Việt Nam, độ tuổi sử dụng tiktok từ 28-24 tuổi. Đây là nhóm tuổi có lối sống hiện đại và thích cập nhật những xu hướng mới.
Người dùng Tiktok được chia làm 2 nhóm:
- Nhóm xem để giải trí.
- Nhóm thích thể hiện và theo trào lưu.
Những video có view cao, mang tính viral thường có hình ảnh và nội dung bắt bắt so với video mang tính giáo dục, thời sự.
NHỮNG LƯU Ý KHI CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK
Dễ dàng nhận thấy rằng, các sản phẩm dễ dàng bán chạy trên tiktok thường có đặc điểm sau:
- Thuộc nhóm các sản phẩm làm đẹp
- Những sản phẩm liên quan đến lối sống sinh hoạt hằng ngày của giới trẻ.
Khi chạy quảng cáo trên Tiktok cần lưu ý rằng sản phẩm đó phải phù hợp với khách hàng đang dùng Tiktok. Để làm được điều này, bạn nên sử dụng nhiều tài khoản Tiktok với nhiều profile khác nhau. Sau đó là lướt xem Tiktok để xem có bán những mặt hàng tương tự như mình muốn bán không.
TÌM HIỂU VỀ CHÍNH SÁCH CỦA TIKTOK ADS
Bất kỳ nền tảng nào cũng có chính sách riêng của nó. Tuy nhiên, chính sách quảng cáo của tiktok khá giống với chính sách quảng cáo của facebook. Nhưng cách tốt nhất là nên đọc kỹ chính sách quảng cáo của Tiktok.
Mặc dù đã trở nên khá phổ biến ở các nước trên thế giới. Nhưng ở Việt Nam vẫn còn rất ít nhãn hàng biết đến hình thức quảng cáo này. Nếu biết cách nắm bắt lợi thế là những nhãn hàng đầu tiên tiếp cận nền tảng này. Sự cạnh tranh chắc chắn sẽ ít hơn nhiều so với Youtube hay Zalo.