Nhiều người cứ nghĩ làm cái thẻ visa nạp vài trăm ngàn, vài triệu vào là trở thành THÁNH bán hàng NGÀN ĐƠN qua hình thức chạy quảng cáo facebook? liệu điều đó có thành hiện thực hay chỉ là tiền mất tật mang và bỏ bê giữa chừng. Dưới đây là 8 lý do chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả thường hay gặp phải.
Xin lỗi bài viết này không dành cho các chuyên viên, hay những người làm nghề nhiều kinh nghiệm mà chính xác là nó dành cho những cá nhân muốn chạy quảng cáo trên facebook mà chưa hiểu được vấn đề.
Bài viết này cũng xuất phát từ việc khách hàng của tôi tại Quảng Ngãi có suy nghĩ rằng, chạy quảng cáo là sẽ có khách, chạy quảng cáo là bán được hàng, tăng lượt like, lượt khách, lượt người tiếp cận,… suy nghĩ đó là đúng nhưng họ không hề biết rằng để làm được điều đó thì các chuyên viên phải “nằm lòng” những kỷ thuật chạy quảng cáo. Họ là những người khó mắc phải 7 nguyên nhân dưới đây.
Việc chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả có thể kể đến do:
- Content sai đối tượng khách hàng.
- Không có nhiều tương tác: like, share, comment.
- Không ra đơn hàng.
- Chi phí cao.
- ,…..
Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích thì có thể dùng làm checklist kiểm tra thử xem mình có vướng phải lỗi gì không. Đây cũng chỉ là những lỗi cơ bản điển hình nhất đấy.
1. Bạn, chưa hiểu sản phẩm mình bán
Bạn tư vấn cho khách hàng để thuyết phục họ mua hàng nhưng bạn lập lờ, ú ớ không rõ về nơi sản xuất, chất liệu,… thì làm sao bạn chạy quảng cáo facebook hiệu quả được. Bạn cần làm rỏ những vấn đề sau:
- Tất cả những tính năng của sản phẩm bao gồm màu sắc, kích thước, chất liệu, xuất xứ,…
- Cách sử dụng sản phẩm đó có điều gì tốt, có lợi cho người dùng.
- Hiểu được hành vi của khách hàng tiềm năng của sản phẩm mình cần bán.
2. Nội dung của bạn chưa đánh đúng tâm lý khách hàng
Nội dung trong quảng cáo là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến sự thành bại rất lớn. Nếu bạn không viết được nội dung đánh vào tâm lý của khách hàng, thì bạn sẽ khó bán được hàng. Khi làm nội dung, bạn phải hết sức lưu ý đến cá nhân hoá nội dung.
Cá nhân hóa nội dung là gì? là bạn đang viết cho đối tượng khách hàng nào, độ tuổi bao nhiêu, giới tính, sở thích,… giống như khi họ đọc vào họ thấy như bạn đang nói về họ. Việc này sẽ giúp cho khách có 2 cảm xúc như sau:
- Đầu tiên, họ sẽ bất ngờ, thắc mắc sao giống như viết cho mình thế.
- Tiếp theo, họ sẽ cảm thấy sự đồng cảm, thân thiết hơn với bạn
Làm được 2 điều trên thì sẽ tăng khả năng khách hàng mua hàng của bạn nếu họ đang có nhu cầu
3. Kích thước hình ảnh chưa đáp ứng
Ở phần trên là nội dung (content) còn giờ là kích thước hình ảnh chạy quảng cáo facebook cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của việc chạy quảng cáo Facebook. Bạn không thể chụp cái hình, quăng lên facebook là có thể chạy được. Hãy xem qua bài viết Kích thước ảnh quảng cáo trên Facebook {chuẩn nhất}
Mình xin chia sẻ sơ về lý do vì sao kích thước ảnh lại quan trọng: Kích thước ảnh đáp ứng sẽ giúp bạn cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, kích thước ảnh đúng sẽ giúp bài quảng cáo của bạn tiếp cận được nhiều người hơn?
Từ đó, quảng cáo của bạn sẽ có khả năng thu hút khách hàng, tăng hiệu quả khi quảng cáo Facebook.
4. Chọn đối tượng khách hàng sai
Để target được đúng tiệp khách hàng thì cả một vấn đề, rất khó chứ không hề dễ như “có thẻ visa đầy tiền là chạy quảng cáo được” và rất nhiều người quan tâm hàng đầu khi chạy bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào.
Nếu bạn không rõ thì có thể dùng Audience Insights để tìm sở thích của khách hàng ở link này: https://www.facebook.com/ads/audience_insights. Hoặc bạn đặt mình vào trường hợp của khách hàng để có thể tìm ra sở thích, tính cách của họ.
5. Quảng cáo bị gián đoạn giữa chừng
Bạn thấy cắn tiền nhiều quá mà chưa có hiệu quả gì hết trơn hết trọi cái bạn off nó đi, điều này hoàn toàn sai bạn nhé, vì quảng cáo cần từ 1-2 ngày mới có thể chạy ổn định và tối ưu tốt đến khách hàng.
Trường hợp thẻ hết tiền giữa chừng hoặc facebook không thanh toán nợ được => ngưng toàn bộ quảng cáo của bạn đang chạy.
Vì thế, đừng nên gặp phải 2 vấn đề trên nhé.
6. Chọn sai giờ chạy quảng cáo
Múi giờ của tài khoản quảng cáo facebook sẽ quyết định thời điểm bắt đầu 1 ngày mới cho quảng cáo.
Ví dụ:
- Múi giờ: Asia/Ho_Chi_Minh – GMT +7.
- Thời điểm chiến dịch quảng cáo bắt đầu chạy: 18h ngày 18/4/2018.
- Ngân sách: 200.000 VNĐ/ngày.
Quảng cáo của bạn sẽ bắt đầu cắn tiền và chạy như sau:
Từ 18h ngày 18/4/2018 cho đến 0h (tức là 12h đêm) của ngày 18/4/2018, Facebook sẽ phân phối hết 200.000 VNĐ của bạn. 😀 đôi lúc nó cũng không sử dụng hết vì thời gian quá ngắn.
Theo mình thì bạn nên chọn quảng cáo sẽ chạy từ lúc 6h – 8h sáng, 11h – 13h trưa, và từ 18h đến 23h đêm thì facebook sẽ từ từ phân phối số tiền bạn ra, mình nói thế nhưng tùy theo trường hợp, tùy theo số tiền, tùy theo chiến dịch mà bạn chạy nhé.
7. Chưa chạy thử hết các thành phần, nội dung của chiến dịch
Khi bạn muốn chạy một chiến dịch quảng cáo facebook thì bạn cần phải chạy thử hết các chức năng, nội dung rồi sau đó mới chạy thật, ví dụ như:
- Chỉ chạy nội dung văn bản
- Chạy hình ảnh
- Chạy video
- Chạy nhiều đối tượng khách hàng khác nhau
- Chạy nhiều nội dung quảng cáo khác nhau
Bạn phải chạy nhiều nội dung quảng cáo (bài quảng cáo) khác nhau rồi sau đó chọn 1 cái mà bạn thấy hiệu quả nhất để chạy thật, đừng dại dột chạy 1 option rồi bắn tiền vào đó bạn nhé.
Lưu ý: Khi muốn test một thứ gì, bạn phải giữ nguyên các yếu tố còn lại.
Khi bạn muốn test xem là target vào sở thích A và sở thích B, cái nào hiệu quả hơn, bạn phải giữ nguyên các yếu tố còn lại như nội dung văn bản, hình ảnh,…tất tần tật phải giống nhau hết, chỉ có thay đổi cách target mà thôi. Hoặc chạy nội dung khác nhưng target y như trên.
Lời kết:
Bài viết chỉ dành cho những bạn chưa tìm hiểu và mới tìm hiểu về quảng cáo facebook nên chỉ có những nội dung cơ bản như vậy thôi, còn nếu chuyên sâu thì sẽ còn rất nhiều việc phải làm nữa để giúp một chiến dịch quảng cáo facebook hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ thấy mình ở đâu khi chạy quảng cáo facebook.
Chúc thành công!