Công thức nào viết bài “đốn tim” hàng triệu khách hàng
5 (100%) 11 votes

Nói đến công thức viết bài trong marketing thì có đến 21 loại công thức như: AIDA,  3S, PAS, ACCA, String of Pearls, AAPPA, 4P, … nhưng công thức nào được áp dụng nhiều nhất của những người làm PR, Marketing, SEO, Sales,…

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến các bạn công thức viết bài PAS (Problem – Agitate – Solve) Đây là công thức viết bài khá hay vì có thể tác động nhanh và mạnh đến quyết định của khách hàng vì tìm thấy phương án giải quyết các vấn đề của họ.

Các công thức và kỹ thuật viết ngày nay được Copywriter áp dụng khá nhiều, không còn kiểu viết lan man, rối rắm không hợp thời nữa. Giờ đây viết nội dung phải có cảm xúc, tập trung vào con người để đưa họ dần đến với mục đích cần truyền tải.

viet-bai-theo-cong-thuc-pas

Với cá nhân tôi, sau khi được học bài bản và trải nghiệm qua nhiều bài viết thì tôi thường hay áp dụng AIDA, PAS vào trong nội dung của mình. Với AIDA thì nó có 4 bước còn với PAS thì chỉ có 3 bước, nhưng cách thực hiện truyền tải có phần giống nhau. Vì thế, tôi chọn PAS là chủ đề chia sẻ của bài viết này.

Hãy cùng tôi xem qua các bước viết bài trong công thức PAS nhé.

Problem: Đưa ra vấn đề

Với Problem thì bạn cần đưa ra vấn đề để cho khách hàng biết bạn đang nói về điều gì? rồi mới tiến hành các bước sau, tôi có thể lấy ví dụ ngắn gọn cho chữ P ở đây như sau:

Trên thị trường Quảng Ngãi hiện nay có rất nhiều dịch vụ kinh doanh cửa ABS Hàn Quốc nhưng tôi chưa biết chọn đơn vị nào có uy tín, có thâm niên, có sản phẩm tốt để tôi có thể chọn mua.

Agitate: Trầm trọng hóa vấn đề

Chữ A trong công thức viết bài PAS là bạn phải làm sao trầm trọng hóa vấn đề ở chữ P kia, làm sao để đưa cảm xúc vào nội dung cho khách hàng thấy nó quan trọng, cực kỳ quan trọng, ví dụ:

Có không ít khách hàng đã mua cửa ABS Hàn Quốc tại Quảng Ngãi về lắp đặt hay như chọn các đơn vị thiếu kinh nghiệm để cung cấp, lắp đặt cho mình nhưng rồi thấy không hài lòng, có khi phải thay đổi cấu trúc cửa, màu sắc tường để nó phù hợp với cánh cửa đã mua. Hoặc lắp vào rồi nhưng màu chênh nhau, cửa có khe hở vì nhiều vấn đề khác nhau. Đây là điều khách hàng hay gặp phải khi thiếu kinh nghiệm chọn mua cửa nhựa.

Solution: Xử lý vấn đề

Ở chữ S thì công việc còn lại của bài viết là đưa ra cho khách hàng một giải pháp để xử lý vấn đề đó. Nó giống như bạn đang bị đau bụng và có người đưa cho bạn một liều thuốc ngay vào thời điểm đó vậy. Ví dụ thực tế.

Chúng tôi gửi đến bạn một quy trình lựa chọn cửa, màu sắc cửa, giải pháp chọn cửa phù hợp với ngôi nhà của bạn, ngoài ra còn một chế độ bảo hành dài hạn lên đến 24 tháng cho mọi khách hàng tại thị trường Quảng Ngãi.

Ngoài ra, bạn có thể thêm nội dung chứng minh niềm tin bằng cách đưa ra những hình ảnh, công trình cửa đã thi công để tăng niềm tin cho khách hàng và bước cuối cùng là kiêu gọi hành động, kiêu gọi khách hàng mua hàng của mình.

Lời kết: Trong công thức viết bài PAS này bạn có thể áp dụng nó trong rất nhiều hoàn cảnh, sản phẩm, dịch vụ để thực hiện một bài viết có chất lượng, có cảm xúc,… giúp cho khách hàng cảm thấy tin tưởng và đưa đến quyết định mua hàng, sử dụng sản phẩm của bạn.

Tham khảo thêm: Muốn có Content Marketing hiệu quả, bạn phải làm gì?

Phúc Trịnh (websitequangngai.com)