Bạn đã biết nguyên tắc 5M trong quảng cáo chưa?
5 (100%) 4 votes

Trong bài viết này, tôi gửi đến các bạn nguyên tắc 5M trong quảng cáo, đây là một mô hình công cụ được những người làm Marketing áp dụng để thực hiện chiến lược Marketing của họ.

Nguyên tắc 5M trong quảng cáo mà tôi muốn chia sẻ đến các bạn đó là (Mission, Message, Media, Money, Measurement).

nguyen-tac-5m-trong-quang-cao

1. Mission – Nhiệm Vụ

Nhiệm vụ trong quảng cáo là gì? trong quảng cáo thì có rất nhiều nhiệm vụ đúng không? nhưng hãy tập trung vào 3 nhiệm vụ chính sau đây:

  1. Informative: Nhiệm vụ cung cấp thông tin
  2. Persuasive: Nhiệm vụ thuyết phục
  3. Reminder: Nhiệm vụ nhắc nhở

Tùy vào mỗi loại nhiệm vụ mà người làm quảng cáo sẽ chọn ra các chiến lược cụ thể cho nó ví dụ như một sản phẩm mới ra thì phải cung cấp thông tin cho thị trường biết đến. Sau đó sẽ thuyết phục người mua hàng, nhiệm vụ này khó nhất khi thực hiện vì để thay đổi hành vi người tiêu dùng là một điều khó khăn trong chiến lược Marketing. Nhiệm vụ cuối cùng đó là nhắc nhở khách hàng, ở Quảng Ngãi bạn thấy xe máy Hoàn Phước làm rất tốt điều này đấy.

Tham khảo thêm: Dịch vụ quảng cáo trực tuyến tại Quảng Ngãi

2. Message – Thông Điệp

Thông điệp là nội dung mà bạn muốn truyền tải tới người dùng, tới khách hàng của bạn bằng cả hình ảnh minh họa và câu chữ, với những thông điệp được thực hiện bằng những Video ngắn sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng nhất hiện nay.

3. Media – Phương Tiện

Suy nghĩ ra thông điệp là điều khó khăn và giờ phải tìm ra một kênh để thực hiện quảng cáo thì sẽ còn khó khăn hơn. Kênh quảng cáo ngày nay rất nhiều như TV, Mạng xã hội, báo giấy, báo mạng, quảng cáo ngoài trời,…. để quảng cáo có hiệu quả thì chọn kênh là điều cực kỳ quan trọng nhé.

Ví dụ bạn muốn tiếp cận 1000 người xem quảng cáo trên TV, bạn cần 1000 lần hiển thị. Nhưng để cho người ta nhớ tới quảng cáo đó họ cần thấy nó ít nhất 3 lần. Vậy ra bạn cần tới 3000 lần hiển thị. Và chỉ có 1/3 số người xem TV thấy được quảng cáo trong khi số khác lại chuyển kênh, tắt máy hoặc làm việc khác. Cuối cùng bạn cần tới 9000 lần hiển thị. Rồi tính số tiền bỏ ra. Thường thì khâu này client và agency sẽ làm việc chung với nhau để chọn ra các kênh phù hợp. Và điều quang trọng nhất đó là chi phí thực hiện.

4.Money – Ngân sách

Đây là vấn đề gây “rối” nhất cho việc xây dựng và thực hiện chiến dịch giữa khách hàng và người thực hiện. Theo lẽ thông thường thì tùy vào chi phí của khách hàng mà người thực hiện đưa ra các đề xuất khác nhau cho phù hợp, tuy nhiên có rất nhiều chiến dịch tốn ít chi phí mà mang lại hiệu quả cao.

5. Measurement – Đánh Giá

Đánh giá quảng cáo là việc làm quan trọng, khách hàng muốn xem liệu agency thực hiện đủ KPI (Key Performace Indicator) hay không? bao nhiêu người tiêu dùng tác động đến quảng cáo, độ phủ sóng ra sao?. Với các kênh quảng cáo online thì có thể do lường bằng các công cụ xem có bao nhiêu lượt xem, độ tương tác, thời gian người dùng xem trang, chuyển trang,…

Qua nội dung này các bạn có thể hiểu thêm về các nội dung, nhiệm vụ cho một chiến dịch quảng cáo, từ đó xây dựng chiến lược và thực hiện nó thành công cho công việc của mình.